Saturday, March 22, 2008

มุ่งมั่นและสู้ต่อ


ภารกิจต่างทางด้านการเรียนการสอนของผมในเทอนสองก็สิ้นสุดลง พร้อมกับการปิดเทอม ถามว่าสิ่งที่ผ่านมาผมโอเคมั้ย? แน่นอนคำตอบที่ออกมาจากผม คือ ผมโอเคกับอาชีพนี้ การเป็นครู เป็นอาชีพที่เป็นผู้ให้ ทุกครั้งที่เตรียมการสอน แม้ว่ามันจะเหนื่อยแค่ไหน แต่พอคิดถึง ลูกศิษย์ที่เราจะถ่ายทอดความรู้ให้แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว


แต่หนทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ส่วนตัวผมผมไม่ใช่คนที่เรียนเก่ง และอัจฉริยะไปทุกเรื่อง ทำให้การเริ่มต้นอาชีพนี้ ผมรู้สึกว่าผมยังสอนไม่ดีนัก เวลาตรวจข้อสอบที่เด็กทำไม่ได้ บางครั้งผมแอบคิดว่า เพราะผมสอนไม่ดีหรือเปล่า บางคนทำคะแนนกันไม่ได้เลย รวมถึงนโยบายของมหาลัยที่เน้นให้อาจารย์ทำงานวิจัย แต่สำหรับผม แค่สอนตอนนี้ยังไม่ดีเลยแล้วจะมีน่าทำงานวิจัยหรือ


ผมทบทวนกับตัวเองเสมอว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ตอนนี้ปัญหา คือ การพัฒนาการสอนที่ผมต้องพยามที่จะพัฒนาตัวเอง ผมอยากเป็นคนที่สอนหนังสือสนุกนะครับ วิทเอ้ย! ยังต้องเหนื่อยอีกเยอะ พอคิดว่าตั้งแต่มาที่นี่ เรายังไม่ได้เริ่มงานวิจัยเลย รวมถึงยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน แค่คิดก้อเหนื่อยแล้ว เราจะทำอย่างไรดี?

คงต้องเริ่มต้นจาก การเตรียมการสอนเทอมหน้าให้เสร็จ และเปิดหูเปิดตา หาข้อมูลที่จะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ เชื่อว่าวิททำได้นะ

No comments: