Wednesday, February 07, 2007

สองข้างทางแห่งความสุข


การเดินทางในชีวิตประจำวันของผมคงเกิดขึ้นตั้งแต่เช้า ผมว่ามนุษย์โดยธรรมชาติต้องตื่นแต่เช้าและนอนแต่หัวค่ำ ทำงานเยอะๆตั้งแต่เช้าและพักผ่อนออกกำลังกายในตอนเย็น ทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้หัวเราะและยิ้มให้กับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต แม้ว่าสิ่งนั้นอาจทำให้ผมเหนื่อยแต่ผมไม่เคยกลัวอะไรอยู่แล้ว ก้อแค่เซ็งๆ แล้วก้มหน้าก้มตาสู้ต่อไป โดยภารกิจที่ทำให้หัวฟูอยู่เสมอในช่วงนี้เลยทำให้การกลับบ้านค่อนข้างกลับบ้านเย็นพอสมควร

แต่สิ่งนี้ก้อไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกลำบากใจ ผมดีไซน์ชีวิตช่วงกลับบ้านเพื่อให้ตนเองได้พักผ่อนและผ่อนคลายกับภาพชีวิตที่ผมได้ผ่านพบ ผมเลือกที่จะเดินเท้าจากธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า สูดอากาศยามเย็นให้เต็มปอด การเดินต้องดูทิศทางลมนะครับ เพื่อว่าเราจะไม่ต้องสูดควันพิษ ผมได้ไอเดียร์อย่างนึ่งนะครับ เมื่อเห็นพระอาทิตย์ตกดิน ชีวิต คือการทำหน้าที่ เพราะตอนเช้าพระอาทิตย์ดวงเดิมนี้ก้อจะขึ้นมาให้แสงสว่างอีกครั้ง พอหมดแรงในตอนเย็นก้อกลับไปพักผ่อนแต่ไม่เคยเลยที่จะหยุดทำหน้าที่

สองข้างทาง ผมยังเหลือบไปเหลือบเห็นเด็กตัวเล็กๆช่วยแม่ขายของบ้าง ช่วยแม่ล้างแก้วล้างจานบ้าง ผมคิดนะครับว่า ถ้าผมเป็นพวกเค้าผมคงภูมิใจที่ได้แบ่งเบาภาระพ่อแม่ และรู้ว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไร และได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ความสุขของมนุษย์ คือ อะไรกัน บ้างก้อบอกว่าฉันจะต้องเป็นคนที่รวยที่สุด เป็นคนที่เก่งที่สุด อยู่ในตำแหน่งที่สูงที่สุด ถ้าถามผมผมคงบอกว่า ความสุข คือการได้สังเกตุชีวิต ได้ทำหน้าที่ในทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด ได้ยิ้มและมองโลกแห่งความเป็นจริง ได้อยู่กับคนที่เรารัก และอยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น แค่นี้ก้อคงพอแล้ว.........สองข้างทางกลับบ้านของผมก้อเป็นความสุขเหมือนเช่นทุกๆวันอย่างนี้นี่เอง

6 comments:

"Doremee" said...

แหม่พี่วิทย์ แอบเป็นผู้ชายอบอุ่นนะพี่ ยังงี้ สาวๆ ไม่กรี๊ดตายสลบ เลยหรือเนี้ย

Anonymous said...

ม่ายรู้เป็นผู้ชายอบอุ่นหรือเปล่านะ แต่ในบางมุมผมก้อแอบมีโลกส่วนตัวมากกกกๆนะ ส่วนสาวกรีดคงม่ายมี เพราะผมเป็นผู้ชายธรรมดาคนนึ่งแค่นั้นเอง....

Anonymous said...

มองโลกในแง่ดี คิดในทางที่ดี แล้วทุกอย่างก็จาดีเองพี่
ความสุขอยู่กับเราเสมอ แต่เราไม่ทันสังเกตเห็นเอง 555

009 said...

หุหุ ถ้าเป็น 009 เดินคงไม่ดูแบบนั้นแหงมๆเลยอะพี่
พี่รู้ใช่ป่าวว่าผมจะมองอะหยังกะ

ส่วนย่อหน้าแรกผมไม่เห็นด้วยเลย เรื่องตื่นเช้านอนหัวค่ำ หุหุ คนเราควรพักผ่อนให้พอเพียงวันละ 6-8 ชั่วโมง ครับ อิอิ นอนดึกตื่นสายน่าจะเป็นสิ่งที่ถูกขอรับ

Anonymous said...

เห็นด้วยกับน้องแชมป์นะครับ แต่ผมพยายามที่จะสังเกตความสุขรอบๆตัวอยู่เสมอนะ ส่วนน้องก้าวเดี่ยวผมมีหนังสือให้อ่านนะครับว่าคนเราแต่ละช่วงเวลาควรทำอะไร จึงทำให้อวัยวะในร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งก้อคงต้องนอนประมาณ4-5ทุ่มและตื่นประมาณตี5เพื่อสูดอากาศบริสุทธ์ไว้จะเอาไปให้อ่านนะครับ

Anonymous said...

คนเราต้องนอนเยอะหน่อย จะได้สดชื่น นอนเล่นทั้งวันยิ่งดี