Saturday, February 17, 2007

วันสบายๆ


ปกติทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ตอนเช้า ผมต้องไปเรียนภาษาจีนแทบทุกอาทิตย์ แม้จะเรียนภาษานี้มานานมาก แต่ยิ่งเรียนยิ่งเรียนยิ่งรู้ว่าตัวเองโง่ลงๆ ยิ่งเรียนยิ่งรู้ว่าเราไม่รู้อะไรเลย มาเข้าเรื่องเลยดีกว่าเพราะตรุษจีน ผมเลยได้หยุดไม่ต้องไปเรียนภาษาจีนในอาทิตย์นี้ ผมเลยรู้สึกว่าอาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่พิเศษเสียจริงๆเพราะได้อยู่บ้าน เย้! ดีใจจัง ผมเลยได้ใช้ชีวิตในอาทิตย์นี้แบบค่อยละเมียดละไมกับสิ่งรอบตัวในตอนเช้า ค่อยๆกวาดลานบ้าน รดน้ำต้นไม้ นอนเอกเขนกดูทีวี ค่อยๆกวาดบ้านถูบ้าน ล้างห้องน้ำ รู้สึกดีจังที่ได้ทำให้บ้านสะอาดแบบค่อยๆทำและคิดอะไรไปเรื่อยๆ


อยู่ๆผมก้อได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสนิทคนนึ่ง เสียงของเพื่อนบอกให้รู้ว่ากำลังมีความทุกข์นะครับ คุยไปคุยมาเลยรู้ว่าความทุกข์ของเพื่อนผมคือธุรกิจที่กำลังทำอยู่ยอดขายอาจจะไม่ดีเหมือนในอดีต สำหรับผม คงแค่รับฟังเท่านั้น ด้วยสติปัญญาอันน้อยนิด และผมไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจเลยผมก้อเลยแค่ฟังและคิดต่อยอดเท่านั้น


ผมนึกถึงข้อเขียนของท่านอาจารย์นิพนธ์ กรรมการวิทยานิพนธ์ของผม ที่เขียนไว้ในหนังสือรับปริญญาปีที่แล้ว ผมชอบข้อเขียนอันนี้มาก ที่บอกว่าเมื่อเราจบการศึกษาชีวิตเราจะต้องเลือก 2 อย่าง นั้นคือ ต้องเลือกทำงานว่าจะทำงานด้านไหน และต้องเลือกคู่ชีวิต

การทำงานก้อต้องเลือกว่าจะเลือกงานที่เสี่ยงน้อยแต่มีความมั่นคงผลตอบแทนต่ำ มีเวลาให้ตัวเองและครอบครัว หรือเลือกงานที่เสี่ยงมาก ผลตอบแทนสูงทำงานหนัก ส่วนการเลือกคู่ จะเลือกคนสวย หรือคนมีเสน่ห์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้เลือกเพราะรักไม่ใช่เลือกด้วยความไคร่ผมชอบประโยคนี้ของอาจารย์ซะจริง


มาคุยกันต่อการคุยกับเพื่อนทำให้ผมนึกถึงแม่ แม่มักจะพูดเสมอว่าอย่าทำอะไรเกินตัว และสอนให้คิดหน้าคิดหลังให้ดีที่สุดเมื่อจะทำอะไรโดยเฉพาะในเรื่องการลงทุน พอมองเห็นแล้วใช้ไหมครับแม่ผมไม่ชอบความเสี่ยง แม้ว่าผลตอบแทนต่ำแต่แน่นอน ผมเห็นด้วยกับแม่นะครับ เมื่อจะทำอะไรเราต้องคิดว่าถ้าเกิดการพริกผัน เราจะควบคุมสิ่งนี้ได้หรือเปล่า ผมคิดในมุมของคนที่คิดที่จะไม่พึ่งคนอื่นนะครับ เมื่อคิดรอบคอบทั้งทางบวกและลบ และวางแผนที่จะจัดการกับผลลัพท์ที่จะออกมาผมเชื่อว่าว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้


แต่ความทุกข์ของคนเรามักเกิดจากการสร้างเงื่อนไข คือยังไม่มีความพร้อมก้อคิดจะทำโน่นทำนี่ เช่นรายได้ยังน้อยอยู่แต่ก้อยังดันทุรังที่จะซื้อบ้านและรถ เมื่อมีเงื่อนไขเป็นตัวตั้ง ทำให้ต้องหาเงินไห้ได้ตามเงื่อนไข แทนที่จะคิดว่ารายได้เท่านี้จะใช้จ่ายอะไร ทำให้เราก้อยังเจอกับความาทุกข์อยู่เสมอเมื่อเกมส์ทางการเงินกำลังเล่นงานเราอยู่


การที่ผมพูดมายืดยาวขนาดนี้ก้อเพื่อบอกว่าการมีรายได้ที่สูงก้อใช่ว่าชีวิตของคุณจะไม่มีอุปสรรคทางการเงิน ขึ้นอยู่กับว่าคุณสร้างเงื่อนไขให้ตัวเองมากน้อยแค่ใหนนั้นเอง


ผมปลอบเพื่นว่าเรายังอายุยังน้อยอยู่การผิดพลาดและหกล้มจะทำให้เราเข้มแข็งและละเอียดรอบคอบมากขึ้น แต่ผมคงไม่มีหน้าไปพูดถึงในเรื่องเงื่อนไขของชีวิตหรอกเพราะทุกคนต่างมีรสนิยมที่ต่างกันและผมเคารพในการเลือกใช้ชีวิตของเพื่อนผมเสมอ สู้ต่อไปนะเพื่อน


วันสบายๆของผมแม้ว่าจะมีงานบ้านเยอะเลยแต่ผมก้อคิดถึงการดำเนินชีวิตได้อีกเช่นกัน

2 comments:

Anonymous said...

ความสุขเกิดจากการทำอารายโดยปราศจากเงื่อนไข
คงจาดีถ้าเราไม่มีเงื่อนไขในการใช้ชีวิต ไม่คาดหวังมากเกินไป
happy chinese new year
มีความสุขมากๆล่ะกันพี่

Anonymous said...

ผมเองพี่ ลืมพิมชื่อ 5555....