Tuesday, February 10, 2009

การตรวจข้อสอบ


ผมมีเรื่องที่ไม่สบายใจอยู่หนึ่งเรื่องนะครับ คือ ผมพึ่งตรวจขอ้สอบวิชาเศรษฐกิจไทยซึ่งส่วนใหญ่นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จะเรียนในวิชานี้ ส่วนตัวของผมการออกข้อสอบผมออกข้อสอบไม่ยากนะครับ ก็ออกแบบถ้าอ่านหนังสือมาน่าจะทำได้แบบไม่ยากเย็นนัก แต่ผลหาเป็นเช่นนั้นไม่ คะแนนนักศึกษาได้ค่อนข้างต่ำมาก ในส่วนความเป็นครู เราคงไม่โทษนักศึกษาของเราหรอก ว่าทำไมเธอช่างทามข้อสอบที่แสนง่ายไม่ได้


แต่เรากลับมามองที่ตัวเรา ว่าเพราะเราหรือที่เป็นต้นเหตุให้พวกเค้าทำข้อสอบไม่ได้ อาจจะเป็นการถ่ายทอดที่ไม่ได้เรื่อง หรือการนำเสนอการสอนของเราไม่จูงใจให้นักศึกษาสนใจในรายวิชานี้


ส่วนตัวผมแอบเสียใจ เสียใจที่เห็นนักศึกษาบางคนที่เสียใจกับผลคะแนนที่ตัวเองได้รับ รวมถึงตั้งคำถามว่าทำไมพวกเค้าจึงเขียนข้อสอบได้ไม่ตรงประเด็น เราจะทำอย่างไรต่อไปที่จะพัฒนาการเรียนการสอนให้นักศึกษามีความสุขที่ได้ค้นคว้า มีความสุขที่ได้เข้าชั้นเรียน แค่การตั้งคำถามและพยายามที่จะตอบโจทย์ก็ดูเป็นเรื่องที่ยากมาก


บางครั้งความขัดแย้งระหว่างมาตรฐานในการตรวจข้อสอบ กับความเสียใจของนักศึกษาเราจะเลือกอะไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องดูว่า จริงๆแล้วนักศึกษากลุ่มนี้ได้พยายามอย่างดีที่สุดหรือไม่ ถ้าแม้แต่ตัวนักศึกษาเองยังไม่เคยพยายามที่จะตั้งใจเรียนเลย การที่เราจะมานั่งเสียใจกับพวกเค้าก็คงไม่มีประโยชน์อะไรเลย

1 comment:

Anonymous said...

อย่าคิดมากวิท
กูเจอมาหนักกว่ามึงอีก ^__^

โต้ง