Friday, October 20, 2006

ความสุขจากการไปมหาวิทยาลัย


วันนี้คำพูดของพริกที่บอกว่าคิดถึงเพื่อนเลยต้องแวปเข้ามามหาลัย ทำให้ผมต้องลุกขึ้นมาเขียนบล็อก ก่อนที่ความทรงจำที่ดีงามในช่วงนี้ จะผ่านพ้นไป ในหนึ่งอาทิตย์ 5-6 วันเลยทีเดียวที่ผมจะโต่เต๋ อยู่ในคณะเศรษฐศาสตร์ ทำไมผมจึงเข้ามหาลัยมากขนาดนั้น ผมมีคำตอบในใจของผมอยู่เล๋น อย่าพึ่งเดานะ ว่าผมมาแอบหลงรักสาวสักคนแน่เลย จึงได้ขยันมามหาลัย แต่เปล่าเลย คำตอบของผม คือ ความสุขที่ได้เจอเหล่าผองเพื่อนที่น่ารัก

การเริ่มต้นของทุกๆๆๆวันของผมเริ่มจากการเดินทางมาถึงมหาลัยประมาณเวลา 8 โมงเช้า รู้หรือเปล่า ว่าภารกิจอย่างแรกของผม คืออะไร 5555 จะบอกให้ก้อได้ ผมจะตรงดิ่งเข้าไปรับประทานอาหาร ในโรงอาหารหลังคณะเศรษฐศาสตร์ ผมมักสอดส่ายตา ม่ายช่าย ? มองหาสาวสุดสวยนะ แต่ผมจะมองหาเพื่อนรักของผม 2 คน นั้นคือ โต้งและพริก เพื่อทานอาหารด้วยกันในตอนเช้า

มารู้จักโต้งกันเถอะ ผมชอบเพื่อนคนนี้ค่อนข้างมาก ความมีน้ำใจ อารมณ์ขัน และอัธยาศัยที่ตรงกันในการชอบทานอาหารอร่อย ทำให้ผมกับเพื่อนรักคนนี้ คุ้นเคยกันอย่างรวดเร็ว ผมชอบนิสัยการประหยัดของโต้ง ผมนับถือในการขยันทำงานหาเงินของโต้ง เพราะผมรู้ว่า เงินแต่ละบาทไม่ไช่เป็นสิ่งที่หามาง่าย ผมจึงนับถือในสิ่งที่เพื่อนรักคนนี้ได้ทำมาตั้งแต่เด็ก ผมให้ความสำคัญในการใช้ชีวิตนะ ชีวิตที่หรูหราฟุ่มเฟือย ไม่ใช่มรรควิธีที่จะทำให้การดำเนินชีวิตของเรายั้งยืนและมีความสุข

สำหรับพริกผมมองเห็นถึงความมุ่งมั่น ความเอาจริงเอาจังในทุกสิ่งทุกอย่าง บวกกับความกระด้องกระแด่งของเธอ พริกจึงมีฉายาประจำกลุ่มว่า ง่องแง๋ง ซึ่งผมว่าชื่อนี้ ช่างเหมาะสมกับเธอเหลือเกิน ผมนับถือเพื่อนคนนี้ในมุมมองด้านความรักนะ การรู้จักวางตัว และความรักของเธอช่างราบเรียบและสม่ำเสมอซะเหลือเกิน ผมชอบความรักแบบนี้จังเลย ความรักที่ปรารถนาดีต่อกัน ความรักที่ไม่ต้องหวานหยดย้อย แต่สม่ำเสมอและมั่นคง ผมเอาใจช่วยพริกและพี่อรรถนะ ให้ทั้งคู่มีความ สุขในความรัก ผมจะรอไปร่วมงานแต่งงานของทั้งสอง พริกเป็นเพื่อนที่ผมชอบปรึกษาในหลายเรื่องๆ ผมว่าผู้หญิงคนนี้เป็นผู้หญิงที่หัวคิดดีทีเดียวเลย

เมื่อขึ้นมาทำงานในห้องคอมพิวเตอร์ชั้น 4 ผมจะรอคอยการมาทำวิทยานิพนธ์ ของบัดดี้ที่นั้งข้างผม คนๆนั้น คือ พี่ปุ๋ยนี่เอง พี่ปุ๋ยให้ความรู้สึกของพี่สาวที่น่ารัก บวกกับความตั่งใจที่จะมีด็อกเตอร์นำหน้าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผมชอบนิสัยที่สบายๆๆ ตลก และเป็นพี่สาวคนโตของพวกเรา นั้นแน้ ผมมีพี่สาวเพิ่มขึ้นอีกคนแล้วซิ รู้สึกอบอุ่นจัง

ขนมที่สุดแสนจะอร่อย เก๋ สาวแม่บ้านประจำกลุ่มพวกเรา เธอชอบทำขนม มาให้พวกเราทานอยู่เสมอ สิ่งที่เก๋ทำนั้นทำดีแล้วนะ แต่อย่าให้โต้งกินเยอะเดียวจะอ้วนไปกว่านี้ เก๋เอ้ย มารยาหญิงเกิดจากตรงนี้เอง ผมเป็นคนนึ่งละ ที่แพ้ผู้หญิงเอาใจ จนผมมักพูดติดตลกเสมอว่า ถ้าแฟนผมเอาใจมากๆๆ ผมคงยกเงินเดือนให้หมดเลย ก้อไม่รู้นะต้องรอดูกันในอนาคต

พี่ยุ้ยก้าวเข้ามาสนิทกับพวกเรา พี่ยุ้ยบัดดี้ของโต้งในการทำงานวิจัยด้วยกัน ผมว่าพี่ยุ้ยเป็นผู้หญิงที่ฉลาดทีเดียว มองคนได้ทะลุปรุโปร่งเหมือนกันนะ ผมมักชอบคุยในเรื่องการเดินทางท่องเที่ยว การหาอาหารอร่อยทาน และการที่เป็นคนชอบเขียนโปสการ์ดเหมือนกัน ผมคิดว่าคนที่ชอบส่งโปสการ์ดเป็นคนละเอียดอ่อนนนะ และเป็นคนที่คิดถึงคนอื่น รวมถึงการแบ่งปันความสุขให้ทุกๆๆๆคน

รุ่นน้องร่วมอุดมการณ์ตีแบต น้องเก้า น้องกอล์ฟ หลีด น้องวิน น้องทุกคนช่างนิสัยดีจัง เก้ารุ่นน้องที่แสนตลก 555 แค่คิดก้อขำแล้ว กอล์ฟ หนุ่มเหนือที่ละเมียดละไมในการดำเนินชีวิตซะเหลือเกิน หลีด หนุ่มหล่อที่ทำให้สาวๆๆประจำกลุ่มเราสดชื่น น้องนิก สารถีประจำกลุ่ม น้องเปา สาวน้อยช่างฝันขอให้เจอหนุ่มคนนั้นเร็วๆๆนะ

สุดท้ายผมเกือบลืมแป้ง ผู้ที่ทำให้กลุ่มเรามีสีสันต์เสมอ ผมชอบการใช้ชีวิต ที่ทำให้รู้สึกว่าความสุข คือการใช้ชีวิต ในแบบที่เรามาต้องการ แป้งทำให้ผมรู้สึกว่า ไม่ว่าอาจารย์นิพนธ์จะว่ายังไง ถ้าเจอแป้ง ปัญหาทุกสิ่งจะหมดสิ้นไปทันที ขอบคุณ เติ้ง หมู พี่อ้อย เบียร์ เบ็นซ์ โอม ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

รู้แล้วซินะ ทำไมผมจึงชอบมามหาลัย เสียงหัวเราะ ความสุข เรื่องขำขัน ช่วงวเวลานี้ช่างเป้นช่วงเวลาที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งของผมทีเดียว

15 comments:

wittawat_wit said...

อย่ารักมหาลัยจนไม่ยอมไปไหนนะ
อิอิอิอิ

ด้วยความหวังดี
พี่เอกสุดสวย

Anonymous said...

เห็นด้วยกับพี่เอกว่ะ เรียนจบแล้วก็ยังรักมหาลัยได้นะ
อิอิอิอิ

ด้วยความหวังดีพอๆ กับพี่เอก
เพื่อนร่วมอุดมกินน

แย่แล้วกรูทำต่างหูของเก๋หายว่ะ T0T

Anonymous said...

รู้สึกเสียดายจัง พึ่งมาสนิทกับเพื่อนๆ จริงๆจังๆ เอาเมื่อตอนที่เรียนจบแล้ว ช่วงเวลาที่มีความสุขช่างผ่านไปรวดเร็ว

009 said...

เรียน พ่อหมอวิทย์ ที่เคารพ
009 เข้ามาขออนุญาตสำแดงความสงสัยว่า
ทำไมผมกลายเป็นคนที่"แค่คิดก็ขำแล้ว"ล่ะครับ
แบบนี้มันเสียภาพพจน์กระผมนะขอรับ
ผมอุตส่าห์ตั้งตนเป็นที่ ซีเครียด แล้วนา
ทำไมมองผมกลายเป็นคนแบบนี้ได้ล่ะขอรับ

จึงเรียนมาเพื่อสำแดงความสงสัยมา ณ ที่นี้
ปล.เรื่องที่พี่อาจยกเงินให้มะเอียหมดในอนาคตน่ะไม่ต้องหรอกครับ จากการสอบถามพบว่า เดี๋ยวเขาก็มายึดไปเองขอรับ ไม่ต้องยกเดี๋ยวเธอก็มายึดนั่นเอง

pickmegadance said...

ขอให้มีความสุขตลอดไปนะ

Anonymous said...

หวัดดีจ้า......
ก้าวว่าชื่อของก้าวไม่ค่อยโหลแล้วนะ วิทยังมีรุ่นน้องชื่อเดียวกันอีกนะ (ยินดีที่รู้จักครับ ^_^) สงสัยวิทจะหลีกหนีไม่พ้นคนชื่อนี้ซะแล้วละนะ อิอิ จะแวะเข้ามาอ่านบ่อยๆนะ (เพลงเพราะจัง) ^_^

Anonymous said...

เหอๆๆๆ แวะเข้ามาอ่านคับ .... โรแมนติกน่าดูเลยนะคุณน่ะ ... มีแฟนยังเนี่ย สาวไหนได้ไป โชคดีกว่าถูกหวยรางวัลที่ 1 อีกนะ เออ....

Anonymous said...

คิดว่าสิ่งที่เราเลือกเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ที่เราได้ลาออกจากงานมาทำให้เราได้สนิทกับเพื่อนที่มหาลัยมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นวิทที่แต่ก่อนคุยกันเฉพาะเรื่องดูลายมือ พริกที่เห็นง่องแง่งตลอดเวลา แป้งที่ไม่ค่อยได้คุยกันเลย พี่ปุ๋ยที่แถบจะไม่เคยได้เห็นหน้า โต้งที่คุยกับเฉพาะเวลาถามเรื่องอาจารย์ชนินทร์ โตที่ขี้เก๊กตลอดเวลา หรือแต่หน้าน้องๆที่ไม่เคยคิดว่าจะเข้ามาอยู่ในวงจรชีวิตเรา กลับมาอยู่มหาลัยอีกครั้งสนุกมากถือว่าเป็นpackageคู่กับthesisละกัน (^U^)

Anonymous said...

มาช้าไปหน่อยวุ้ย

ขอบอกว่าดีใจเหมียนกัลล์..ที่ได้มาเจอ Wit and the gang
คิดว่าต้องยกความดีให้ โต้ง ที่มีเพื่อนดีๆ แบบนี้ (หรือไม่ก็ ยกความดีให้เพื่อนๆ โต้งที่ยอมมาคบโต้งดีหว่า?)ทำให้เรามีผลพลอยได้จากการรู้จักเพื่อนๆของโต้ง

"โชคดีที่ได้รู้จักกัน", yui

Anonymous said...

นี่แหละคนดีที่โลกควรอนุรักษ์ไว้ วิท เขาเป็นคนดีตั้งแต่สมัยอยู่เกษตรแล้ว เพื่อนๆการันตีได้
จากเพื่อนวิท(ที่เป็นคนดีเหมือนกัน)

Anonymous said...

อยากบอกว่าเพื่อนแต่ละคนก็เหมือนหนังสือนั่นแหล่ะ
เล่มแรกคงเป็นหนังสือประเภทแม่บ้าน(เก๋)(ไม่คิดว่าจะได้รู้จักกัน)ไม่น่าเชื่อว่าผู้หญิงที่นั่งข้างๆและเริ่มสนิทมากคนนี้จะเป็นผู้หญิงที่คอยห่วงใยและคิดถึงเพื่อนๆเสมอ มีแต่การให้(ทั้งขนม และคำพูดดีๆ ...)เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา ถึงแม่อาจจะดูเจ้าเล่ห์ไปซักหน่อย แต่ความจริงเป็นผู้หญิ้งผู้หญิง
เล่มต่อมาคือหนังสือ...(พี่ปุ๋ย)เป็นอีกคนที่ไม่คิดว่าจะสนิทกัน ดีน่ะคุยกับพี่ พี่เป็นคนเข้าใจชีวิตดีในมุมมองหนึ่งและจัดการได้ดี (บางครั้งดูเหมือนจะช้าไปรึป่าว)อธิบายไม่ถูกแฮะแต่รู้ว่ารู้สึกดีมากๆ
หนังสือประเภทเน้นด้านคุณธรรม(วิท) อ่านแล้วรู้สึกถึงความพยายาม การทำในสิ่งที่ถูกต้อง

หนังสือบางเล่มก็น่าอ่านเนอะ เหมือนว่าชีวิตเค้ามีเรื่องตื่นเต้น บางเล่มก็เดาตอนจบได้ แต่ยังงัยหนังสือก็มีข้อคิดแก่ผู้อ่านอาจจะมีมากบ้างน้อยบ้าง ต่างกันไป บางเล่มก็ดูผ่านๆ บางเล่มอ่านแล้วอ่านอีก
ยิ่งเรารู้จักคนมากขึ้นก็เหมือนอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น(ในมุมมองของเราน่ะ-normative)แต่เราคงต้องเลือกหยิบบางเล่มเพราะว่าในโลกนี้มีหนังสือมากมายเราคงอ่านได้ไม่หมด

Anonymous said...

พริกเขียนได้ตรงประเด็นมากๆๆๆๆ ทุกๆคนก้อมีแง่มุมของตัวเองนะ เพียวแต่เราหยิบแง่มุมนั้นมาคิด ถ้าดีก้อแอบเก็บเป็นนิสัยของเรา ถ้าไม่ดีก้อแอบปรับปรุงนิสัยของเราว่าเราจะไม่ทำแบบนั้น เลือกที่จะมอง และให้โอกาสเค้าเพราะทุกคนย่อมมีเหตุผลของตัวเองนะ

Anonymous said...

พี่ยุ้ย ผมดีใจที่มีโอกาสได้รู้จักพี่ยุ้ยนะครับ การรู้จักเพื่อนที่ดีเพิ่มมากขึ้นนึ่งคน ก้อเหมือนมีทรัพย์เพิ่มขึ้นมหาศาลนะครับ ยินดีที่ได้เป้นเพื่อนกับพี่ยุ้ยนะครับ

Anonymous said...

พี่โจชมผมเสียยกไหญ่ ว่าถ้าใครได้เป็นแฟนผมยิ่งกว่าถูกรางวัลที่หนึ่ง ชมมากเกินไปแล้วครับ ผมก้อแค่ผู้ชายธรรมดาคนนึ่ง ที่มีทั้งนิสัยดีและไม่ดีในคนๆเดียวกันนะ

Anonymous said...

ดีใจที่น้องคิมเข้ามาอ่านนะครับ ขอบคุณเพื่อนรุ่นน้องคนนี้ที่ยังนึกถึงผมอยู่เสมอ เข้ามาอ่านบ่อยๆนะครับ